KHI THIẾT KẾ NỘI THẤT THỰC SỰ TỐI GIẢN – Kha An Decor

Khi Thiết Kế Nội Thất Thực Sự Tối Giản

 

Nếu bạn thấy rằng công việc tuyệt nhất khi rảnh rỗi là dọn dẹp, nếu sự lộn xộn, hỗn loạn trong phòng làm cho bạn cảm thấy khó chịu và nếu bạn yêu thích những đường nét đơn giản trong kiến trúc thì phong cách thiết kế nội thất Minimalist rất phù hợp với bạn!

Minimalism – chủ nghĩa tối giản. Phát triển từ những năm đầu của thế kỷ 20. Nhưng phải đến khi Mies Van de Rohe xuất hiện, một trong những KTS huyền thoại của thế giới, chủ nghĩa tối giản tối thiểu mới được nâng lên một tầm ảnh hưởng rộng khắp.

KTS Mies Van de Rohe. Ông nổi tiếng với câu nói : “ Less is more” – ít tức là nhiều. Với ngụ ý cho rằng, trong tư duy và thiết kế, giản lược về mọi thứ là một việc làm đúng đắn.

Chủ nghĩa tối giản tối thiểu tôn sùng sự giản lược trong ngôn ngữ kiến tạo không gian. Những người tiên phong cho rằng, các thành tố cấu tạo lên không gian hoặc đồ nội thất nên đơn giản và càng ít chi tiết càng tốt. Nhưng những chi tiết hiếm hoi có mặt trong thiết kế lại phải được chăm chút thật kỹ lưỡng và hoàn hảo.

Một chiếc ghế được thiết kế bởi KTS Mies Van de Rohe. Ngôn ngữ đơn giản của nó như đi ngược lại những chiếc ghế kiểu cách tân cổ điển.

Như vậy, làm cách nào để bạn có thể tự tay tạo ra cho mình một không gian đậm chất Minimalist. Sau đây là 4 yếu tố chính bạn cần chú ý khi muốn thiết kế cho mình một không gian trang nhã theo phong cách tối giản tối thiểu.

1. Tổng thể không gian và màu sắc

Về tổng thể, một không gian được gọi là “tối giản tối thiểu” khi thỏa mãn yếu tố xuyên suốt và giản lược. Xuyên suốt về mặt giao thông, thị giác và giản lược về mặt chi tiết cùng hình kỷ hà.

Trong một không gian Minimalist, các yếu tố đều phải gọn gàng và tối giản. Các vách kính lớn và một chiều cao thông thủy thật mạnh mẽ sẽ đem lại hiệu quả đáng chú ý về cảm giác không gian.

Các chi tiết dư thừa như trường phái Tân Cổ Điển, Phục Hưng sẽ phải được loại bỏ. Thay vào đó là hình học đơn giản, những đồ dùng nội thất phải đơn giản với những đường nét gọn gàng nhất, nhưng phải thật thoải mái về mặt công năng.

Màu sắc sử dụng trong phong cách tối giản tối thiểu thường không nhiều. Không nên quá 4 màu, hợp lý hơn cả là 3 màu với tỷ lệ hòa trộn 60-30-10. 60% màu chủ đạo, 30% màu trung gian và 10% màu nhấn.

Với những ngôi nhà thuộc trường phái De Sijil của Hà Lan, tỷ lệ những mảng màu được lấy cảm hứng từ những bức tranh của Mondrian, tuy hài hòa nhưng không khỏi có cảm giác ngột ngạt do sắc độ các gam màu gây ra.

Thay vào đó là những tone màu nhẹ nhàng như thế này. Màu trắng là chủ đạo, gam màu be dịu làm yếu tố chuyển tiếp và màu nâu trầm là màu nhấn giúp không gian này không bị đơn điệu, mà vẫn hiện đại và trẻ trung.

Gam màu nhẹ nhàng cùng sự tối giản về đường nét khiến không gian theo phong cách Minimalist rất trang nhã và linh hoạt.

Tuy bạn có thể sơn tường màu gì tùy thích, nhưng màu sắc nguyên bản từ những loại vật liệu như gỗ, bê tông, đá, thép… cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho một không gian Minimalist.

Gam màu “ảm đạm” của một không gian phảng phất nét Industrial. Tường gạch mộc và sàn bê tông được mài nhẵn đem lại cảm giác chắc nặng cho không gian. Màu sắc tự nhiên của bê tông là một lựa chọn không tồi cho một không gian minimalist. Tuy nhiên, gia công bề mặt cho chúng phải thật tốt, đặc biệt là khâu chống thấm.

2. Vấn đề ánh sáng

Minimalism lấy gốc rễ là những tư tưởng về tính đơn giản hóa trong mọi thứ. Một không gian mang tính tối giản tối thiểu còn ngầm ý đó là một không gian mang tính thiền.

Một căn phòng Nhật Bản, với trần thấp, cửa giấy, tatami và trà đạo. Nó là tinh túy trong quan niệm sống của người Nhật. Người Nhật Bản xưa kia tôn sùng vẻ đẹp của bóng tối, họ cho rằng những “sắc tối” có trong đồ sơn mài, đồ gốm, hay được hình thành do sự sử dụng lâu ngày sẽ đem lại cho món đồ của họ có một giá trị tuyệt vời của thời gian. Trong một không gian “thiền“ như vậy, ánh sáng góp một vai trò phụ đạo, nhưng lại rất quan trọng trong việc thể hiện tinh thần của một không gian tối giản tối thiểu.

Một không gian với lượng ánh sáng vừa đủ sẽ tạo một cảm giác thư thái cho nơi bạn sống. Bóng đổ là một yếu tố then chốt, một mặt nào đó, nó tạo ra sự khác biệt giữa một không gian của người phương Tây và một không gian mang nét Á Đông. Chứ không hẳn là các chi tiết trang trí.

Hãy đưa ánh sáng vào một không gian Minimalist một cách gián tiếp, thông qua các khe hở hoặc phản xạ, xuyên qua các vánh ngăn mờ như cửa giấy của Nhật. Thứ ánh sáng không quá gắt, nó có sự chuyện độ đều đặn trên bề mặt của diện tiếp xúc, và tại điểm giao giữa tối và sáng, chúng ta sẽ tìm thấy điểm thú vị của việc sử dụng ánh sáng như vậy.

Hãy nhớ, Minimalist – tối giản tối thiểu ngay cả trong việc sử dụng ánh sáng. Không có nghĩa tiết kiệm, mà là chắt chiu để ánh sáng trở nên quý giá.

3. Vật liệu

Cũng giống như nhiều phong cách nội thất khác, vật liệu dành cho Minimalist rất đa dạng và được sử dụng tùy thuộc theo sở thích của bạn. Nhưng hãy lưu ý đến cách thi công và chất cảm của bề mặt.

Một bề mặt bê tông trần, cốp pha gỗ hoặc tre một cách đơn giản. Hay bề mặt gỗ tự nhiên được xẻ vào đúng thời kì thân gỗ có độ ẩm vừa đủ, được đánh dầu thủ công cho lên màu đúng của nó, hoặc bề mặt đá nhám và gồ ghề sẽ tạo lên những tiết diện tuyệt vời cho chút ánh sáng chắt chiu của bạn có cơ hội được nổi bật.

4. Đồ nội thất

Như tiêu chí mang tính tổng thể của Minimalist, sự đơn giản còn được thể hiện thông qua tạo hình của những đồ nội thất. Đồ nội thất trong một không gian Minimalist cần tiết giảm tối đa về các chi tiết. Các yếu tố ngang bằng sắc cạnh được sử dụng phổ biến, nhằm đem tới một không gian trang nhã, nhẹ nhàng nhưng cũng đầy tính hiện đại.

Một chiếc TV QLED với thiết kế “ tối giản tối thiểu “ sẽ là một lựa chọn quá ổn cho không gian Minimalist, nếu bạn là một người ưa thích những món đồ công nghệ nhưng vẫn yêu cầu một thẩm mỹ nhất định cho chúng.

Các thiết bị công nghệ cao cấp hiện nay như Iphone, Ipad hay TV đều được thiết kế ở tiêu chuẩn thẩm mỹ về tỷ lệ và chất cảm của vật liệu.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa những chiếc bàn ghế thoe hơi hướng mid – century cùng đồ nội thất công nghệ cao TV. Các bạn có thể lựa chọn những đồ nội thất có phần thiết kế tương tác giữa cổ điển và hiện đại như vậy cho một không gian Minimalist của mình.

Trên đây là bốn yếu tố cơ bản của một không gian tối giản tối thiểu mà bạn cần nắm vững trước khi bắt tay vào tự tạo cho mình một Minimalist.

                                                                                                                                                                   (Theo Trí Thức Trẻ)